Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Duy trì và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng (SIPAS) năm 2024
Ngày cập nhật 16/04/2024

Năm 2023, địa phương đã có nhiều cố gắng khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra trong kỳ đánh giá năm 2022, công tác CCHC của cơ quan đã đạt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, nhằm duy trì những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế để đạt mục tiêu theo kế hoạch năm 2024 đề ra.

Kết quả công bố xếp loại CCHC của xã năm 2023 của Sở Nội vụ, xã Giang Hải đứng thứ 36/141 xã, phường, thị trấn với 88,660 điểm, đạt loại Tốt (tăng 11,625 điểm và tăng 24 bậc so với năm 2022). Để duy trì kết quả các tiêu chí đạt điểm tối đa và nâng cao điểm số các tiêu chí chưa đạt yêu cầu trong kết quả đánh giá Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS năm 2023 của xã. Năm 2024, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 08/4/2024 về duy trì và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng (SIPAS) năm 2024.Trong đó, UBND xã yêu cầu các ngành, cán bộ, công chức xã nghiêm túc thực hiện những nội dung:

- Căn cứ Kế hoạch CCHC của xã năm 2024, tình hình thực tiễn của cơ quan và kết quả đánh giá, xếp hạng chỉ số CCHC của xã năm 2023, xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm và đề ra các giải pháp để triển khai thực hiện có chất lượng, đúng tiến độ.

- Tiếp tục nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về kết quả thực hiện CCHC.

- Các ngành cần có giải pháp cụ thể để nâng cao điểm số các tiêu chí và tiêu chí thành phần trong Bộ tiêu chí chấm điểm CCHC. Đặc biệt, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân đảm bảo “Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND xã tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn” đạt trên 95%. Trong đó, tập trung khắc phục những nội dung sau:

(1) Về công tác chỉ đạo, điều hành: Giao trách nhiệm công chức Văn phòng - Thống kê nghiên cứu, tham mưu UBND xã thực hiện đúng chế độ báo cáo, kiểm tra, giám sát theo quy định; tổng hợp, theo dõi YKCĐ của UBND huyện báo cáo Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã để thực hiện đúng tiến độ.

 (2) Về xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản QPPL:Giao trách nhiệm công chức Tư pháp – Hộ tịch tham mưu UBND xã tổ chức thực hiện; xây dựng phương án và báo cáo kết quả điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật tại địa phương.

(3) Về cải cách TTHC: Giao trách nhiệm công chức Văn phòng – Thống kê thực hiện công khai TTHC và kết quả giải quyết hồ sơ trên trang TTĐT xã; theo dõi, thống kê tình hình giải quyết TTHC báo cáo UBND xã hàng tháng và đột xuất khi có yêu cầu; Bộ phận TN&TKQ thực hiện giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức đúng hạn, đảm bảo 100% hồ sơ được số hóa; thực hiện xin lỗi cá nhân, tổ chức khi giải quyết hồ sơ trễ hạn.

(4) Về xây dựng và nâng cáo chất lượng đội ngũ CBCC: Giao trách nhiệm công chức Văn phòng – Thống kê tham mưu UBND xã để nâng cao tỷ lệ CBCC xã đạt chuẩn.

 (5) Về cải cách tài chính công: Giao trách nhiệm công chức Tài chính – Kế toán tham mưu UBND xã xây dựng báo cáo theo đúng thời gian quy định.

(6) Về hiện đại hóa hành chính: Giao trách nhiệm công chức Văn phòng – Thống kê tham mưu UBND xã ban hành danh mục hồ sơ, xây dựng hồ sơ điện tử; Bộ phận TN&TKQ nghiên cứu thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI

(7)Về tác động của CCHC đến các chỉ tiêu phát triển KT-XH: Giao trách nhiệm công chức Văn phòng – Thống kê tham mưu UBND xã theo dõi, đôn đốc các ngành liên quan tập trung thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu do HĐND xã và UBND huyện giao.

 (8) Nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức (chỉ số SIPAS):  Giao trách nhiệm Bộ phận TN&TKQ thực hiện khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xã. Triển khai thực hiện khảo sát tại Hệ thống “Khảo sát mức độ hài lòng về dịch vụ hành chính công trên HueS” ngay sau khi người dân nhận kết quả giải quyết hồ sơ (theo Phụ lục Hướng dẫn đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức năm 2024 trên HueS kèm theo Kế hoạch 512/KH-SNV của Sở Nội vụ).

- Đối với cán bộ, công chức xã:

+ Đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức theo hướng hiện đại, hiệu quả, thuận lợi, minh bạch.

+ Tăng cường kiểm tra việc giải quyết TTHC; rà soát, khắc phục tình trạng cơ sở dữ liệu về giải quyết TTHC không tuân thủ đúng theo quy định.

+ Đẩy mạnh thực hiện trả kết quả thông qua dịch vụ BCCI đối với dịch vụ công trực tuyến; các thủ tục hành chính không có thu phí, lệ phí. Phối hợp với hệ thống bưu điện triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI.

+ Đảm bảo mỗi hồ sơ giải quyết trễ hạn phải thực hiện thư xin lỗi không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ; có hình thức xử lý đối với công chức giải quyết hồ sơ TTHC trễ hạn nhiều lần nếu không có lý do chính đáng.

+ Xây dựng văn hóa công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ, mang lại sự hài lòng, niềm tin cho NDTC. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến TTHC đảm bảo theo quy định.

Chi tiết có Kế hoạch đính kèm./.

 

 

 

Tập tin đính kèm:
Phương Hà
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 957.648
Truy cập hiện tại 91