Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Đẩy mạnh CCHC gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn xã
Ngày cập nhật 18/01/2024

Thời gian qua, Ủy ban nhân dân xã đã tập trung chỉ đạo các ngành tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Chất lượng hoạt động trên các lĩnh vực cải cách hành chính ngày càng được nâng cao; cơ cấu tổ chức, bộ máy được sắp xếp tinh gọn; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho công tác cải cách hành chính được trang bị đầy đủ và hiện đại hơn, đáp ứng kịp thời nhu cầu giải quyết công việc cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; đội ngũ cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất tốt đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao; thay đổi phương pháp, lề lối làm việc, đổi mới phương thức và tư duy phục vụ trong hoạt động của cơ quan, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Qua đó, đã nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước theo hướng công khai, minh bạch, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn xã vẫn còn một số bất cập, hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến nhận thức về chuyển đổi số để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chưa được triển khai sâu rộng; nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức chưa có sự chuyển biến tích cực, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác cải cách hành chính chưa kịp thời, đồng bộ, chưa thấy được hiệu quả của công cuộc chuyển đổi số trong hoạt động điều hành; người dân và doanh nghiệp chưa có nhu cầu và chưa thấy được lợi ích khi tham gia chuyển đổi số. Một số ngành chưa hoàn thành việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần theo yêu cầu; số lượng người dân, tổ chức đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và giao dịch thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích còn thấp. Việc xây dựng các cơ sở dữ liệu, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ phát triển Chính quyền số còn chậm, chưa kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin.

Để tiếp tục chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp, đóng góp thiết thực và đảm bảo hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024 và các năm tiếp theo, UBND xã đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 08/01/2024  về việc đẩy mạnh CCHC gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn xã. Trong đó, Chủ tịch UBND xã yêu cầu cán bộ, công chức xã tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh; quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, ngành, địa phương và Công điện số 968/CĐ-TTg ngày 16/10/2023 về tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 27/CTTTg ngày 27/10/2023 về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý, nhất là việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến giải quyết công việc, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và việc thực hiện chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan; Thường xuyên đổi mới phương thức làm việc, phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong phát triển Chính quyền số; bảo đảm gắn kết chặt chẽ, đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin, xem đây là công cụ hữu hiệu hỗ trợ, thúc đẩy cải cách hành chính; Phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả; thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan kịp thời, hiệu quả, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thuận tiện; thường xuyên rà soát, kiểm tra các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đang thực hiện. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí nguồn lực của Nhà nước, xã hội, người dân, doanh nghiệp; không để đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính để phát hiện, xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm./.

Tập tin đính kèm:
Phương Hà
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 939.423
Truy cập hiện tại 38